Mind Mapping

.
ในการเรียนการสอนรายวิชาต่างๆ คุณครูผู้สอนจะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ระดมสมองและความคิด จากการทำแผนที่ความคิด นักเรียนจะสามารถจัดระเบียบความคิด ให้สามารถ “คิดกว้าง” นั่นคือคิดออกไปรอบๆ ด้าน และ “คิดลึก” คือการคิดแบบเชื่อมโยง รวมถึงแตกแยกย่อยลงไปในรายละเอียด
.
การทำแผนที่ความคิดจะฝึกให้นักเรียนจับประเด็นสำคัญ จัดลำดับความสำคัญก่อน-หลัง และต่อยอดความคิดต่างๆ ได้ จึงนำไปสู่ความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) ทำให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์ทฤษฎี แนวคิด ความรู้ต่างๆ ด้วยความเป็นเหตุเป็นผลอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงจดจำทฤษฎีความรู้ต่างๆ และสามารถนำไปปรับใช้เมื่อเผชิญสถานการณ์ต่างๆ ได้ในอนาคตด้วยตนเอง
.
ตัวอย่างของหัวข้อในการทำแผนที่ความคิดของนักเรียนทั้งในห้องเรียนและการเข้าร่วมประกวด Mind Map ชิงแชมป์ประเทศไทย ได้แก่ “อนาคตของโลกในปี ค.ศ. 2600″*
.
*ภาพกิจกรรมบางภาพ อาทิ การประกวด Mind Map ชิงแชมป์ประเทศไทย เป็นภาพถ่ายเมื่อปี 2561-2562 ก่อนการเกิดสถานการณ์โรคระบาด COVID-19
.
———-
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่:




For more information and photographs please visit our Facebook page